Takbo, Isip, Takbo!

Photo taken by ME :) @Infanta, Quezon

Photo taken by ME 🙂
@Infanta, Quezon

Ano ang tumatakbo sa isip mo ngayon? may naiisip ka ba ngayon? MALAMANG, OO!. may nabasa ako na mas gumagana daw ang utak ng mga tao tuwing gabi. NANINIWALA ba kayo? Ako oo. ilang beses na akong gumawa ng projects, thesis at homework tuwing gabi. ilang beses na akong nagsulat ng kung ano ano, mapa sa diary man ito o planner, mapa kanta man ito o tula. hindi dahil sa tinatamad akong gumawa tuwing umaga, pero…. bibigyan ko kayo ng ilang rason:

UNA: sa gabi kasi, madalas akong mag isa sa kwarto. so malamang makakapag isip pa ko ng malulupit na salita. HAHA

PANGALAWA: nagkakaroon tayo ng “Adrenaline rush” tuwing gabi. naiisip kasi natin tuwing umaga hanggang hapon, ung tinatawag natin at kinalakhan nating “Manyana Habit”. ung tipong “sige mamaya na lang” o kaya naman “may bukas pa naman”. WOW.

AT ANG HULI. AMININ NATIN, WALANG DISTRACTION pag gabi. pwera na lang ung mga lamok na gusto tayong damayan sa paggawa ng mga bagay na kailangan nating gawin. ung distraction na tinatawag ko ay iyong, mga kapit bahay nyong maiingay tuwing hapon na sigawan dito, sigawan doon. ung tipong wala nang ibang bukang bibig kundi “syota mo, syota ko” “Putang ina mong bata ka, wag kang tatawid”. hindi kami nakatira sa squatters’ area, pero ewan ko ba kung “anyare”.

malas ka na lang kung may party-ing nagaganap sa kapit bahay at nagkakantahan pa sila. at ang huling “distraction”, walang nag uutos sayo pag gabi. kasi malamang ay tulog na sila. HAHAHAHA 😀

pasensya at napahaba……

ang totoong gusto kong iparating sainyo ay, kung ano ba talaga ang naiisip ko ngayong oras na ito. (10:27 pm) wala akong paki alam kung wala kang paki alam.

ang naiisip ko lang naman ay, “kumuha kaya ako ng Journalism pag ka graduate ko?” “gusto kong gumawa ng mga docu na sa tingin ko ay makakatulong upang maimulat ang mga kababayan natin kung ano ang talagang nagaganap sa bayan natin.” “ipagpapatuloy ko pa ba ang pagiging librarian ko?”  “gusto kong kumuha ng kumuha ng litrato ng mga mababangis na hayop”

un lang ang naiisip ko ngayon.

ang naitanong ko tuloy sa aking sarili ay..

“Saan kaya ako dadalhin ng pag iisip kong ito?”

Leave a Reply

